Nuôi con

Tác hại nghiêm trọng khi trẻ thức khuya thường xuyên và cách khắc phục

13/03/2019 17:02:19

Trẻ thức khuya triền miên, ngủ nghỉ không có giờ giấc quy định sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến trí não và dễ bị béo phì.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng sự phát triển của trẻ em. Ngủ là cách để tái tạo năng lượng cũng như kích thích sự phát triển của não bộ. Theo lời khuyên của bác sĩ, trẻ em nên đi ngủ trước 10 giờ tối vì từ 10 giờ đến 1 giờ sáng là giai đoạn bài tiết cao của hormone tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, một số trẻ thức khuya, ngủ nghỉ không theo giờ giấc như một thói quen. Về lâu dài điều này sẽ để lại những hệ lụy vô cùng nguy hiểm.

1. Tác hại khi trẻ thức khuya thường xuyên

Nguy cơ tổn thương tim

Những đứa trẻ thức khuya triền miên sẽ bị căng thẳng thần kinh quá mức và có nguy cơ mắc bệnh tim. Do thiếu ngủ nên chúng sẽ thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, yếu đuối và cáu kỉnh.

Còi cọc, chậm cao lớn

Một lượng lớn hormone tăng trưởng chiều cao chỉ có thể được tiết ra từ tuyến yên khi cơ thể ở trong trạng thái ngủ vào ban đêm. Hormon tăng trưởng càng được tiết ra nhiều, nó càng giúp cơ thể phát triển, đặc biệt là khung giờ quan trọng nhất từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ đến 7 giờ sáng.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cha mẹ nên tập thói quen cho trẻ nhỏ đi ngủ lúc 9 giờ vào buổi tối để đảm bảo rằng 10 giờ là trẻ đã ngủ say. Cộng với đó là duy trì thói quen ngủ sớm trong suốt thời gian phát triển chiều cao của trẻ.

Ảnh hưởng đến trí não, khả năng nhận thức

Theo nghiên cứu của giáo sư Amanda Sarker (Đại học London, Anh) tiến hành khảo sát trên hơn 10.000 trẻ 7 tuổi, những bé thường xuyên đi ngủ sau 9 giờ tối gặp khó khăn về môn đọc và tính toán. Từ kết quả nghiên cứu này, giáo sư đã đưa ra kết luận rằng trẻ thức khuya sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng và năng lực nhận thức không gian, không có lợi cho sự phát triển trí não.

Dễ mắc bệnh béo phì

Không chỉ tác động xấu đến hệ tim mạch và hệ thần kinh, thói quen ngủ muộn, thức khuya còn khiến trẻ nhỏ có nguy cơ bị béo phì. Khi ngủ không đủ giấc, hormone ghrelin gia tăng gây ức chế leptin gây béo phì.

Ngoài ra, khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, trẻ sẽ không có tinh thần để vận động, vui chơi, tập thể dục. Về lâu dài thói quen này sẽ khiến cơ thể ngày càng trở nên ốm yếu, xanh xao, chậm lớn và dễ mắc bệnh tật.

Dễ bị mắc cảm lạnh và ốm vặt

Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến số lượng protein cytokine - chất chủ yếu được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật được cơ thể sản xuất ra trong giấc ngủ sâu. Trẻ thức khuya nhiều sẽ làm giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, đặc biệt là cảm lạnh.

Ngoài ra, khi đảm bảo thời gian ngủ nghỉ đầy đủ, cơ thể được nghỉ ngơi, có thể thúc đẩy sửa chữa và tái tạo các hệ thống khác nhau trong cơ thể.

Ảnh hưởng tiêu cực tới tính cách

Tính khí của những trẻ thường xuyên ngủ muộn và ngủ không đủ sẽ khá nóng nảy. Biểu hiện cụ thể là dễ tức giận gào khóc, cáu gắt, thích đánh người, thiếu kiên nhẫn, dễ bỏ cuộc… Rất không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Sức đề kháng, hệ thống miễn dịch bị suy yếu

Giấc ngủ là quá trình phục hồi thể lực và các chức năng khác bên trong cơ thể, vì vậy ngủ đủ thì cơ thể mới khỏe mạnh. Những trẻ ngủ quá muộn sẽ dễ bị mắc bệnh, nhiễm vi khuẩn, chất ô nhiễm từ môi trường do chức năng miễn dịch của cơ thể lâu ngày không được hồi phục.

2. Cách xử lý với tình trạng trẻ thức khuya

Nếu con bạn có thói quen thức khuya, hãy giúp con thay đổi thói quen xấu này bằng cách áp dụng những giải pháp dưới đây:

- Khi đến giờ đi ngủ đã quy định, hãy tắt đèn trong phòng bé để bé biết đã đến giờ đi ngủ

- Luyện cho con nếp đi ngủ đúng giờ mỗi đêm

- Không đưa bé ra ngoài chơi sau 8 giờ tối

- Cho bé ngủ trên giường nệm sạch sẽ, thơm tho và thoải mái

- Đảm bảo cho bé ăn no, bú no để bé không bị đói khiến khó ngủ hoặc thức giấc giữa đêm để đòi ăn

- Không cho bé chơi đùa, chạy nhảy, vận động mạnh trước giờ đi ngủ

- Luôn để mắt tới bé để ru bé ngủ lại nếu bé thức giấc

- Phòng ngủ cần yên tĩnh sạch sẽ, không có các loại côn trùng

- Loại bỏ những tiếng ồn có thể làm bé khó ngủ hoặc thức giấc như tiếng tivi, tiếng máy giặt, loa đài,...

- Không mở máy lạnh quá lạnh hoặc quá nóng.

- Có thể hát ru cho bé hoặc cho bé nghe những bản nhạc không lời êm dịu để bé có thể ngủ ngoan và bớt giật mình tỉnh giấc.

Lê My (t/h)

Từ khóa: nuôi con khéo